Có thể ít nổi tiếng hơn, nhưng bên cạnh biểu tượng của BMW và Mercedes-Benz, logo Audi với 4 vòng tròn đan vào nhau cũng là dấu hiệu chứng tỏ sự sang trọng và chất lượng hàng đầu mà bất cứ chủ xe nào cũng muốn có.
Audi AG có tiền thân từ Auto Union AG. Sau Thế chiến thứ 2, nhà máy sản xuất của Auto Union AG tại Saxony bị sung công và tháo dỡ bởi quân đội Xô Viết. Một số Giám đốc cấp cao của công ty chuyển đến Bavaria và thành lập công ty mới năm vào 1949 với tên gọi Auto Union GmbH và tiếp tục công việc sản xuất ô tô với logo là 4 vòng tròn đan xen vào nhau.
Auto Union AG
Auto Union AG được hình thành từ việc sát nhập 4 công ty khác vào năm 1932, bao gồm; Horch & Cie (thành lập năm 1899), Audi (thành lập năm 1909), DKW (thành lập năm 1904) và Wanderer (thành lập năm 1896). Auto Union AG trở thành hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 trên thế giới tại thời điểm đó.
Auto Union AG đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng trong nhưng năm 1933-1939, doanh thu hàng năm tăng từ 65 lên 276 triệu mác Đức và số lượng công nhân tăng từ 8.000 lên hơn 23.000 người. Sản lượng xe mô tô hàng năm tăng từ 12.000 lên 59.000 chiếc và ô tô từ 17.000 lên 67.000 chiếc. So với năm mà Auto Union AG được thành lập, sản lượng ô tô của Horch đã tăng gấp đôi trong năm 1938, Wanderer tăng 5 lần và tổng sản lượng ô tô của DKW tăng 10 lần.
Sự bùng nổ của Thế chiến thứ II đặt dấu chấm hết cho sự phát triển này. Auto Union AG sản xuất những chiếc xe cuối cùng vào năm 1940. Từ đó trở đi, hãng bị buộc phải tập trung công việc sản xuất để phục vụ chiến tranh.
Auto Union AG tồn tại được 16 năm. Trong 3 năm cuối cùng của mình, Auto Union AG chỉ chờ đợi việc phá sản do 6 năm trước đó chiến tranh đã khiến mọi hoạt động sản xuất của công ty bị tê liệt hoàn toàn.
Sau chiến tranh, các cơ sở sản xuất của Auto Union AG bị sung công và phá hủy do sự chiếm đóng của quân đội Xô Viết. Năm 1948, Auto Union AG bị xóa tên khỏi sổ đăng ký kinh doanh tại thành phố Chemnitz.
Auto Union GmbH - NSU
Một công ty mới với tên gọi Auto Union GmbH được thành lập vào ngày 3/9/1949 tại Ingolstadt để nối tiếp truyền thống sản xuất của Auto Union AG. Đây chính là tiền thân của Audi AG sau này.
Với trụ sở được đặt tại Tây Đức, mục đích chính của công ty là duy trì truyền thống sản xuất mà công ty Auto Aunion AG đã lập nên tại Saxony.
Cuộc sống tại thời điểm tái thành lập này rất khó khăn nên những mẫu xe có tính kinh tế cao là sự lựa chọn hàng đầu. Trong những năm đầu, những mẫu xe duy nhất được sản xuất tại Ingolstadt với logo 4 vòng tròn là những chiếc ô tô và mô tô của DKW sử dụng động cơ 2 kỳ.
Ngày 24/4/1958, Daimler-Benz mua khoảng 88% cổ phần của Auto Union GmbH với giá 41 triệu mác Đức. Một năm sau, số cổ phần còn lại cũng được bán cho Daimler-Benz.. Với việc mua lại Auto Union GmbH, một công ty có lợi nhuận hàng năm khoảng 400 triệu mác Đức và hơn 10.000 công nhân, tập đoàn Daimler-Benz một lần nữa trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Công hòa liên bang Đức về phương diện lợi nhuận hàng năm.
Để tăng hiệu quả cạnh tranh, hãng đã sản xuất lại những mẫu xe hiện đại giá rẻ từng được phát triển vào giữa những năm 1950 và được tung ra thị trường dưới tên DKW Junior. Dây chuyền sản xuất đã không đáp ứng đủ doanh số. Do đó, nhà máy mới nhanh chóng được xây dựng và địa điểm được chọn một là ở Ingolstadt hoặc Zons, gần Dusseldorf.
(Còn tiếp)
0 nhận xét: