Có thể ít nổi tiếng hơn, nhưng bên cạnh biểu tượng của BMW và Mercedes-Benz, logo Audi với 4 vòng tròn đan vào nhau cũng là dấu hiệu chứng tỏ sự sang trọng và chất lượng hàng đầu mà bất cứ chủ xe nào cũng muốn có.
Ở kỳ trước, chúng ta đã nói đển tiền thân của Audi: Auto Union AG. Sau Thế chiến thứ 2, nhà máy sản xuất của Auto Union AG tại Saxony bị sung công và tháo dỡ bởi quân đội Xô Viết. Một số Giám đốc cấp cao của công ty chuyển đến Bavaria và thành lập công ty mới năm vào 1949 với tên gọi Auto Union GmbH và tiếp tục công việc sản xuất ô tô với logo là 4 vòng tròn đan xen vào nhau.
Auto Union GmbH và NSU sát nhập vào năm 1969 để thành lập Audi NSU Auto Union AG.
Audi NSU Auto Union AG
Tháng 6/1958, việc xây dựng nhà máy mới tại Ettinger Strasse, Ingolstadt cuối cùng cũng được khởi công. Số tiền đầu tư vào nhà máy này là 76 triệu mác Đức trong năm 1959 và thêm 51 triệu mác Đức nữa trong năm 1960 và nó được xem là nhà máy sản xuất ô tô hiện đại nhất châu Âu.
Năm 1962, Auto Union GmbH phải đương đầu với tình hình tài chính khó khăn. Dainler-Benz AG nhận thấy giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bán Auto Union GmbH cho Volkswagen. Chủ sỡ hữu mới của Auto Union GmbH đã phải trả khoản tiền lên đến 297 triệu mác Đức cho thương vụ này và đến năm 1966, Volkswagen đã toàn quyền sở hữu Auto Union GmbH.
Được Vokswagen mua lại nên Auto Union GmbH đã thoát khỏi phá sản. Kỷ nguyên của động cơ 2 kỳ vốn rất phổ biến trước đây đã chấm dứt và gần 30.000 chiếc ô tô của DKW chưa bán được phải đem “bán sắt vụn”.
Chiếc Beetle của Volkswagen đã cứu Auto Union GmbH, khi chỉ từ tháng 5/1965 đến tháng 6/1969, gần 348.000 chiếc Beetle đã được lắp ráp tại Ingolstadt.
Vào tháng 8/1965, hãng bắt đầu cho ra mắt chiếc “Audi” mới. Mẫu xe này là mẫu đầu tiên sử dụng động cơ 4 kỳ được sản xuất tại Ingolstadt. Nó nhanh chóng trở nên phổ biến và đặt nền tảng cho sự thành công của những mẫu xe sau này.
Tuy nhiên, sự hồi phục này cũng không kéo dài được lâu. Sau hơn 15 năm phát triển liên tục, nền kinh tế Đức bất ngờ rơi vào khủng hoảng từ năm 1966-1967 và ảnh hưởng nghiêm trọng đến Audi. Công ty phải cắt giảm tối đa việc sản xuất và tình trạng không có việc làm là điều tất yếu không thể tránh khỏi.
Ngày 10/3/1969, Auto Union GmbH đồng ý thỏa thuận sáp nhập với NSU Motorenwerke AG. Sự kiện này dẫn đến sự ra đời của công ty mới với tên Audi NSU Union AG.
Công ty này có trụ sở chính tại Neckarsulm và doanh số của Audi và NSU tăng liên tục cho đến năm 1973 khi cuộc khủng hoảng dầu mỏ nổi lên. Năm 1974, sự suy giảm của nền kinh tế thế giới đã khiến công ty phải giảm lượng xe sản xuất xuống còn 330.000 chiếc, so với sản lượng 400.000 chiếc vào năm 1973.
Cuộc khủng hoảng này cũng khiến cho hãng phải cắt giảm nhân công. Năm 1974, tổng số lượng lao động của hãng giảm từ 33.800 xuống còn 28.600 người và trong năm 1975 đã có 1.700 người mất việc chỉ riêng tại nhà máy ở Ingolstadt.
(Còn tiếp)
0 nhận xét: