Trong suốt lịch sử phát triển, Ferrari đã gắn liền với các cuộc đua, đặc biệt là ở đường đua Công thức 1 (Formula 1).
Cái tên Scuderia Ferrari của hãng lúc ban đầu giờ đây được dùng để đặt tên cho đội đua nổi tiếng trong F1; Scuderia Ferrari Marlboro.
Lịch sử phát triển
Trong suốt Thế chiến II, công ty bị buộc phải sản xuất phục vụ chiến tranh cho chế độ phát xít của Benito Mussolini. Năm 1943, Enzo Ferrari đã chuyển công ty từ Modena đến Maranello (trụ sở chính của Ferrari ngày nay). Nhà máy bị quân Đồng minh đánh bom vào năm 1944 và được xây dựng lại vào năm 1946. Khi Chiến tranh thế giới II kết thúc, Ferrari mới có thể bắt đầu lại để sản xuất những chiếc xe đầu tiên và thành lập nên hãng Ferrari S.p.A. vào năm 1947.
Mẫu xe đầu tiên được sản xuất vào năm 1947 của Ferrari là 125 S, được lắp động cơ V12, dung tích 1.5L. Ông bất đắc dĩ lắm mới sản xuất và bán những chiếc xe này vì để lấy tiền tài trợ cho đội đua Scuderia Ferrari.
Cuộc đua đầu tiên được diễn ra ở Turin vào năm 1948, Ferrara đã giành chiến thắng ở giải đua Lago di Garda vào cuối năm đó. Ferrari tham gia vào giải đua Công thức 1 kể từ khi nó được ra mắt vào năm 1950. Ông đã giành chiến thắng lần đầu tiên tại Grand Prix cùng với tay đua José Froilán González ở Silverstone vào năm 1951. Chức vô địch lần đầu tiên của ông được lập năm 1952-1953 cùng với tay đua Alberto Ascari. Công ty cũng sản xuất và bán những chiếc xe thể thao theo đơn đăt hàng để lấy nguồn vốn đầu tư cho các giải đua không chỉ ở Grands Prix mà ở các giải đua khác như Mille Miglia và Le Mans.
Ferrari quyết định tiếp tục đua ở giải Mille Miglia và đội đua đã giành được những thắng lợi mới. Công chúng biết tới những chiếc xe mang thương hiệu Ferrari ngày càng đông đảo hơn. Tuy nhiên, các xe đua với tốc độ ngày càng tăng còn chất lượng đường đua không tốt đã làm nên thảm họa cho đội đua Ferrari và cả giải đua. Năm 1957 tại Mille Miglia, gần thị trấn Guidizzolo, chiếc Ferrari 335 S dung tích 4.0L được điều khiển bởi tay đua Alfonso de Portago. Khi đang ở vị trí thứ 3, đồng hồ tốc độ chỉ 250 km/h thì chiếc xe bị nổ lốp và đâm vào đám đông đang cổ vũ bên đường. Kết quả, tay đua Alfonso de Portago, phụ lái và cùng với 9 khán giả, trong đó có 5 trẻ em đã chết trong tai nạn. Sau đó, Enzo Ferrari và Englebert; nhà sản xuất lốp xe bị khởi tố và bị buộc tội ngộ sát, vụ việc kéo dài đến năm 1961 và cuối cùng đã được bát bỏ. Chiếc Ferrari 335 S sau đó đã giành chiến thắng tại Venezuelan Grand Prix, được điều khiển bởi tay đua Peter Collins và Phil Hill.
Ngoài giải đua Công thức 1, Ferrari cũng tham gia vào phân khúc đua xe thể thao, hai dự án cho 2 giải đua cùng tồn tại song song trong nhiều năm. Đội đua Scuderia Ferrari đã giành chiến thắng tại đường đua Công thức 1 những năm 1950 và 1960. Các tay đua đã lập công là Juan Manuel Fangio (1956), Mike Hawthorn (1958), Phil Hill (1961) và John Surtees (1964).
Năm 1949, Luigi Chinetti và Lord Selsdon lái chiếc 166 MM đã giành chiến thắng đầu tiên cho đội Ferrari ở giải đua 24 Hours of Le Mans với quảng đường 3.178 km và đạt tốc độ trung bình là 132 km/h. Ferrari tiếp tục thống trị đường đua những năm đầu của giải vô địch thế giới phân khúc xe thể thao được ra mắt vào năm 1953. Ferrari đã giành danh hiệu này 7 lần trong 9 năm đầu tiên của giải đua.
Khi điều lệ về chức vô địch thay đổi năm 1962, Ferrari giành được ít nhất một danh hiệu vào mỗi năm cho đến năm 1965 và sau đó một lần nữa vào năm 1967. Ferrari giành được danh hiệu vô địch thế giới lần cuối cùng vào năm 1972 bởi tay đua Makes, trước khi quyết định rời khỏi phân khúc đua xe thể thao sau năm 1973 và cho phép đội đua Scuderia Ferrari tập trung hoàn toàn vào giải đua Công thức 1.Động cơ V12 với dung tích 2.0L của Ferrari 166 MM.
Mặc dù Ferrari không còn tham gia vào giải đua xe thể thao sau năm 1973 nhưng hãng cũng phát triển thành công nhiều mẫu xe thể thao cho các tay đua cá nhân. Gồm các mẫu nổi tiếng như; Ferrari 512 BB LM trong những năm 1970, Ferrari 333 SP giành dược chức Vô địch IMSA GT những năm 1990 và hiện tại là Ferrari F430 GT2 và GT3 đang giành chức vô địch ở phân hạng của nó.
(Còn tiếp)
0 nhận xét: