Ferrari S.p.A. là hãng sản xuất xe thể thao của Ý, được thành lập vào năm 1929 bởi Enzo Ferrari.
Ferrari S.p.A. có tên thành lập lúc ban đầu là Scuderia Ferrari. S.p.A. là viết tắt của “Società per azioni” trong tiếng Ý có nghĩa là Công ty cổ phần.
Ngày nay, Ferrari là công ty con của tập đoàn FIAT, có trụ sở chính tại Maranello. Trong suốt lịch sử phát triển, Ferrari đã gắn liền với các cuộc đua, đặc biệt là ở đường đua Công thức 1. Cái tên Scuderia Ferrari của hãng lúc ban đầu giờ đây được dùng để đặt tên cho đội đua nổi tiếng trong F1; Scuderia Ferrari Marlboro.
Lịch sử hình thành
Enzo Anselmo Ferrari là một tay đua, một doanh nhân, là nhà sáng lập đội đua Scuderia Ferrari Grand Prix và sau đó đã thành lập hãng sản xuất xe mang thương hiệu Ferrari. Ông cũng có biệt danh là il Commendatore” hay “il Drake”.
Thời niên thiếu, Enzo Ferrari không được chỉ dẫn nhiều về xe nhưng ông có một khao khát mãnh liệt với những chiếc xe đua. Năm 1908, khi đó ông chỉ mới 10 tuổi, ông đã xem một trận đua đường vòng ở Bologna và ông quyết định mình phải trở thành một tay đua.
Trong thời kỳ Chiến tranh thế giới I, Enzo Ferrari được phân vào Sư đoàn 3 Pháo binh trên dãy núi An-pơ của quân đội Ý. Alfredo, cha của Enzo Ferrari và anh trai ông cũng tên là Alfredo đều qua đời vào năm 1916 do nạn dịch cúm bùng phát tại Ý.
Năm 1918, Enzo Ferrari cũng bị nhiễm dịch cúm rất nặng và do đó ông được cho xuất ngũ. Khi trở về nhà, ông thấy công ty của gia đình đã bị đổ nát.
Không có công việc triển vọng… Cuối cùng ông cũng tìm được việc làm ở một công ty với qui mô nhỏ có tên CMN (Costruzioni Meccaniche Nazionali), công việc của Enzo Ferrari là thiết kế lại phần thân của xe tải để chế tạo thành xe nhỏ chở khách. Năm 1919, ông tham gia vào đội đua CMN nhưng không mấy thành công.
Enzo Ferrari rời CMN vào năm 1920 để làm việc tại Alfa Romeo và ông đã thành công hơn với chiếc xe đua của họ ở cuộc đua địa phương. Thành công và thách thức đang chờ đợi trên con đường đam mê của Enzo Ferrari khi làm việc tại Alfa Romeo. Năm 1924, Ferrari đã giành chiến thắng tại giải đua Coppa Acerbo ở Pescara. Thành công ở giải đua địa phương nên ông được Alfa tạo cho nhiều cơ hội canh tranh ở các giải thi đấu tiềm năng khác. Ferrari tiếp tục làm việc cho hãng Alfa Romeo và đến năm 1929, ông thành lập đội đua Scuderia Ferrari, một đội đua riêng cho hãng Alfa.
Ferrari quản lý sự phát triển của các nhà máy sản xuất xe hơi Alfa và phát triển đội đua Scuderia Ferrari lên con số 40 người. Bao gồm cả tay đua Giuseppe Campari và Tazio Nuvolari. Ferrari tiếp tục sự nghiệp đua xe đến năm 1932.
Đội đua của hãng Auto Union (Audi AG ngày nay) và Mercedes đã thống trị đường đua ở giai đoạn này nhưng đội đua của Ferrari cũng đã giành được một chiến thắng quan trọng, khi tay đua Tazio Nuvolari đánh bại họ trên sân nhà tại giải Grand Prix diễn ra ở Đức vào năm 1935.
Năm 1937, Ferrari rời Alfa Romeo sau khi biết Alfa đang lên kế hoạch nắm quyền kiểm soát đội đua Scuderia Ferrari của ông. Do bị ràng buộc bởi các điều khoản trong hợp đồng nên ông không được đua xe và thiết kế xe trong 4 năm. Đáp lại sự ràng buộc này, Ferrari thành lập Auto Avio Costruzioni, một công ty cung cấp linh kiện cho các đội đua khác nhưng ông cũng có sản xuất 2 chiếc AAC Tipo 815 để đua giải Mille Miglia vào năm 1940.
(Còn tiếp)
0 nhận xét: