Lịch sử các hãng xe: Rolls-Royce (Kỳ 1)

Rolls-Royce: Một biểu tượng của những mẫu xe tối tân, sang trọng và xa xỉ bậc nhất thế giới.

Lịch sử các hãng xe: Rolls-Royce (Kỳ 1)

Lịch sử hình thành

Henry Royce khởi đầu với công việc của một người thợ kỹ thuật cơ khí và điện tử vào năm 1884. Ông đã chế tạo ra chiếc xe đầu tiên của mình với tên Royce 10, nó được trang bị động cơ 2 xy-lanh vào năm 1904. Sau đó, là cuộc gặp gỡ trong việc kinh doanh giữa Henry Royce với Charles Rolls thông qua lời giới thiệu bởi Henry Edmunds. Họ gặp nhau lần đầu tiên tại khách sạn Midland ở Manchester vào ngày 4/5/1904. Ở thời điểm này, Charles Rolls đang là chủ sở hữu một cửa hàng kinh doanh xe ô tô, C.S. Rolls & Co. ở Fulham. Charles Rolls rất ấn tượng khi nhìn thấy chiếc Royce 10 và một thỏa thuận đã được ký kết vào ngày 23/12/1904; Royce sẽ bắt đầu chế tạo 4 mẫu xe;

* Loại 10 mã lực, trang bị động cơ 2 xy-lanh được bán với giá 395 Bảng Anh (trị giá khoảng 36.000 Bảng so với năm 2013)

* Loại 15 mã lực, trang bị động cơ 3 xy-lanh được bán với giá 500 Bảng Anh (khoảng 45.000 Bảng so với năm 2013)

* Loại 20 mã lực, trang bị động cơ 4 xy-lanh được bán với giá 650 Bảng Anh (khoảng 59.000 Bảng so với năm 2013)

* Loại 30 mã lực, trang bị động cơ 6 xy-lanh được bán với giá 890 Bảng Anh (khoảng 81.000 Bảng so với năm 2013)

Quá trình sản xuất được thực hiện tại xưởng của Henry Royce. Sau khi chế tạo, các xe đều mang nhãn hiệu Rolls-Royce và được bán độc quyền bởi cửa hàng của Rolls. Chiếc Rolls-Royce đầu tiên với động cơ cho công suất 10 mã lực được ra mắt lần đầu tại triển lãm Paris Salon vào tháng 12/1904.

Vào ngày 15/3/1906, Henry Royce và Charles Rolls quyết định thành lập công ty Rolls-Royce Limited. Năm 1907, Rolls-Royce Limited mua lại cửa hàng C.S. Rolls & Co. của Charles Rolls. Công ty bắt đầu đi vào sản xuất vào đầu năm 1908.

Cho đến cuối thập niên 20, hầu hết mọi họat động kinh doanh của công ty đều liên quan đến động cơ máy bay. Động cơ Merlin, được tạo ra vào những năm 1930, là lọai động cơ cuối cùng của Henry Royce; Royce mất vào năm 1933 ở tuổi 32.

Sau khi Henry Royce qua đời, màu sắc logo Rolls-Royce trên lưới tản nhiệt phía trước cũng được thay đổi từ màu đỏ sang màu đen vì đôi khi logo màu đỏ bị trùng với màu thân xe (màu tùy chọn của khách hàng). Sự thay đổi này không phải vì tôn trọng khi Royce qua đời như người ta thường nói.

Cũng trong năm 1931, Rolls-Royce Limited đã mua lại thương hiệu Bentley, một hãng xe đối thủ nhưng nhỏ hơn Rolls-Royce rất nhiều.

Động cơ Merlin được lắp ráp bởi Packard dưới bản quyền Rolls-Royce. Những động cơ Merlin đời đầu của Rolls-Royce được đặt tên theo các loài chim săn mồi và được dùng bởi Không Quân Hoàng Gia Anh trong trong cuộc không chiến tại Anh Quốc năm 1940. Động cơ Merlin được xem là yếu tố chính mang lại chiến thắng cho phe Đồng Minh trong Thế chiến II. Đã có khoảng 150.000 động cơ Merlin được sản xuất.

Sau Thế chiến II, Rolls-Royce có sự phát triển đáng kể trong thiết kế và sản xuất các động cơ tua-bin. Động cơ tua-bin rất quan trọng vì nó cho phép các hãng hàng không cắt bớt thời gian bay qua các lục địa. Điển hình như động cơ RB163 Spey dùng cho các những chiếc máy bay như Trident, BAC 1-11, Fokker F28….Đồng thời, những máy bay chiến đấu như Phantom F4K, Avon, Viper đều sử dụng phiên bản quân sự của động cơ Spey.

Quốc hữu hóa và sự chia rẽ

Được chọn làm nhà cung cấp động cơ duy nhất cho máy bay Lockheed L-1011 (TriStar), Rolls-Royce chủ yếu tập trung vào động cơ RB211 nhưng sự phát triển của loại động cơ này đã bị hoãn lại do lỗi kỹ thuật.

Vào ngày 4/2/1971, Rolls-Royce Limited lâm vào nguy cơ bị phá sản, để cứu lấy công ty, vị Thủ tướng huyền thoại của nước Anh, Edward Heath đã quốc hữu hóa Rolls-Royce Limited. Bộ phận sản xuất ô tô, Rolls-Royce Motors Limited được tách ra khỏi bộ phận sản xuất động cơ máy bay và được bán cho hãng Vickers PLC vào năm 1980.

Rolls-Royce Limited tiếp tục là một công ty quốc doanh cho đến khi nó được tư nhân hóa vào năm 1987 với tên là Rolls-Royce PLC.

(Còn tiếp)
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: