Nửa sau thế kỷ 19, nước Đức là một trung tâm lớn của Châu Âu về khoa học kỹ thuật, đóng góp nhiều phát minh quan trọng cho sự tiến bộ của thế giới. Trong đó phải kể đến hai người con ưu tú là Karl Benz và Gottlieb Daimler, hai ông tổ của ngành xe hơi đã chế tạo ra những chiếc xe đầu tiên “không cần ngựa kéo”, từ đó tạo nên một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất mội thời đại: Mercedes-Benz.
Lịch sử hình thành và phát triển
Nguồn gốc ban đầu của hãng được xem là phát triển từ 2 nhánh hoàn toàn độc lập nhau. Năm 1883, Karl Benz thành lập "Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim" (Nhà máy động cơ khí Rhein Mannheim Benz & Co.). Năm 1886, hãng đã cho ra đời những chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Benz Patent Motorwagen. Chỉ trong 15 năm sau đó, hãng đã trở thành một trong những nhà máy sản xuất xe hơi lớn nhất trên thế giới.
Hoàn toàn không liên quan gì, dù cách đấy không xa, năm 1890, Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach cùng thành lập "Daimler Motoren Gesellschaft" (DMG - Công ty Động cơ Daimler). Hai năm sau, hãng giới thiệu mẫu xe đầu tiên với phần động cơ mang tên Phoenix do hai ông chế tạo. Mẫu xe đã thu hút sự chú ý của một nhà ngoại giao - doanh nhân người Áo là Emil Jellinek. Năm 1900, sau khi Daimler qua đời, Jellinek đã đầu tư một khoản lớn vào "Daimler Motoren Gesellschaft" kèm theo điều kiện là Maybach sẽ thiết kế một mẫu xe với một vài chi tiết mà Jellinek yêu cầu, đồng thời mẫu xe này phải được đặt theo biệt danh con gái mới sinh của ông là Mercédès, một từ mà trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "món quà" hoặc "sự yêu mến". Những chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Daimler-Mercedes lần đầu được đưa ra bán vào năm 1901 bởi Daimler Motoren Gesellschaft. Sự thành công của mẫu xe vượt mức mong đợi, đến mức ngày 23 tháng 6 năm 1902, DMG quyết định sử dụng tên Mercedes là thương hiệu cho sản xuất ô tô của hãng và chính thức đăng ký thương quyền vào ngày 26/6/1902.
Sự phát triển của 2 hãng đều có những lúc thăng trầm. Benz ngưng không tham gia trực tiếp vào các công việc của nhà máy vào năm 1903. Maybach rời khỏi DMG năm 1907. Hai năm sau đó, Jellinek cũng không tham gia với DMG nữa.
Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra và kết thúc với phần bại trận thuộc về nước Đức. Việc làm ăn của cả 2 hãng sau chiến tranh rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Để vực dậy được hoạt động kinh doanh, năm 1926 hai công ty "Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim" và "Daimler Motorengesellschaft" (Công ty động cơ Daimler) hợp nhất thành Daimler-Benz AG (Công ty cổ phần Daimler-Benz). Thương hiệu xe mới là sự kết hợp của cả 2 hãng xe danh tiếng một thời: Mercedes-Benz.
Năm 1931, hãng giới thiệu mẫu xe Mercedes-Benz 170 và nhanh chóng để lại dấu ấn với công nghệ sử dụng hệ thống treo độc lập cho cả 4 bánh. Vào thập niên 1930 và 1940, Mercedes-Benz dần định vị được thương hiệu của mình dành cho những khách hàng tìm kiếm một chiếc xe tối sang trọng.
Giai đoạn 1950, mẫu xe thể thao 300 SL “Gullwing” của hãng được xem là siêu xe đầu tiên trên thế giới và cho đến ngày nay, nó trở thành mẫu xe kinh điển mà bất cứ nhà sưu tập ô tô cổ nào cũng muốn có trong bộ sưu tập của mình. Thập niên này cũng chứng kiến bước phát triển về công nghệ an toàn của hãng với việc giới thiệu kiểu cấu trúc thân xe có “vùng biến dạng” nhằm hấp thu xung lực trong trường hợp xảy ra va chạm trên mẫu xe sedan 220.
Giai đoạn 1970, Mercedes-Benz tiếp tục phát triển công nghệ an toàn vượt trội, lần đầu tiên hệ thống chống bó cứng phanh được trang bị trên các mẫu xe của hãng. Sự phát triển về công nghệ an toàn được tiếp tục trong nhiều năm sau đó với việc giới thiệu những tính năng như túi khí bảo vệ, hệ thống kiểm soát độ bám đường, hệ thống treo sau đa liên kết.
Bước sang giai đoạn 1990, Mercedes-Benz thiết lập quan hệ đối tác với AMG – một hãng độ xe – nhằm sản xuất các mẫu xe công suất cao. Mẫu xe đầu tiên được chế tạo dưới sự hợp tác này là C36 AMG ra mắt vào năm 1995. Kể từ đó, Mercedes-Benz luôn cung cấp kèm theo gói phụ kiện tùy chọn AMG cho tất cả mẫu sản phẩm của mình.
Logo của công ty có hình ngôi sao 3 cánh bằng bạc và bao quanh là một vòng tròn. Logo này biểu trưng cho những ước vọng ban đầu của Daimler là tạo ra những chiếc xe nhỏ, manh mẽ và đáng tin cậy, có thể đi trên đường bộ, đường biển và không trung.
0 nhận xét: