Câu chuyện của Bugatti không có nét tương đồng như phần lớn các hãng xe khác, không phải của một công ty đối mặt với các vấn đề về tài chính, cũng không phải một công ty mở rộng thương hiệu bằng cách xây dựng nhà máy trên khắp thế giới. Câu chuyện về Bugatti gắn liền với một thiên tài nghệ thuật từ khá trẻ, và một tầm nhìn chiến lược hiếm có, Ettore Bugatti.
Lịch sử hình thành
Ettore Arco Isidoro Bugatti là kỹ sư và là nhà thiết kế huyền thoại của Bugatti. Ettore Bugatti sinh ra tại Milan, Ý vào ngày 15/9/1881.
Khi ở tuổi 17, ông học việc tại xưởng sản xuất xe đạp và xe đạp 3 bánh Prinetti & Stucchi, nơi mà ông đã chế tạo chiếc xe 3 bánh đầu tiên của mình, sức mạnh cho chiếc xe được cung cấp bởi 2 động cơ De Dion. Ông bắt đầu cuộc đua đầu tiên vào năm 1899 với tổng chiều dài 161km từ Verona qua Brescia và từ Mantua trở về Verona.
Tiếp theo đó ông cũng phát triển chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 1900; một chiếc xe được lắp động cơ 4 xy-lanh, dung tích 3.0L và có trọng lượng 660kg được tài trợ bởi Bá tước Gulinelli.
Năm 1901, Ettore chuyển đến Niederbron, Alsace, Pháp để đảm nhiệm công việc của một Giám đốc kỹ thuật tại nhà máy sản xuất ô tô De Dietrich; vì khi còn trẻ cha của ông – Carlo Bugatti đã ký hợp đồng làm việc cho đến ngày 2/7/1902. Làm việc cho De Dietrich, Ettore đã phát triển nhiều mẫu ô tô mới và tham gia vào nhiều cuộc đua. Sau khi rời công ty vào năm 1904, ông vẫn tiếp tục sự nghiệp của mình với một loạt các vị trí trong việc xây dựng và phát triển ô tô.
Tháng 9/1907, ông ký hợp đồng với nhà máy sản xuất động cơ Gasmotoren-Fabrik Deutz ở Cologne, Đức. Dưới tầng hầm tại Cologne – Mülheim, Bugatti phát triển một chiếc xe với trọng lượng rất nhẹ, mà ngay sau đó ông bắt đầu sản xuất với tên thật của mình.
Ngày 15/12/1909, ông chấm dứt hợp đồng sớm với Deutz, gom góp tiền công của mình ông thuê một xưởng nhuộm bỏ hoang ở Molsheim, Alsace. Ông bắt đầu sản xuất chiếc Bugatti T13 và tiếp tục mở rộng phát triển qua nhiều năm.
Năm 1912, Bugatti nhận được một hợp đồng từ Peugeot, ông cũng là người thiết kế cho chiếc 10-HP Peugeot Bébé và những thiết kế của Bugatti đã được mua bởi Rabag (Düsseldorf), Diatto (Torino) và Crossley (Manchester).
Năm 1914, có khoảng 200 công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất xe hơi của Bugatti, số lượng xe được sản xuất tăng lên 75 chiếc mỗi tháng. Sự bùng nổ của Thế chiến thứ nhất báo hiệu một bước ngoặt mới trong cuộc đời của Bugatti. Gia đình ông chuyển đến Milan, Ý và sau đó đến Paris, nơi Ettore cho ra đời bản thiết kế động cơ máy bay loại 8 xy-lanh và loại 16 xy-lanh có công suất khoảng 400 mã lực.
Sau chiến tranh, ông chuyển về Molsheim (đã thuộc Pháp) và mở lại nhà máy của mình tại vị trí ban đầu của nó. Ông tiếp tục chế tạo và phát triển những mẫu xe thể thao mang đậm nét thanh lịch và đã giành được chiến thắng tại Le Mans vào năm 1920 và Brescia vào năm sau đó. Những chiến thắng liên tục kéo dài cho đến năm 1925.
Đầu những năm 1930, Ettore bắt đầu sản xuất toa xe lửa “Autorails”, một giải pháp đã cứu công ty Bugatti trong suy thoái. Hai năm sau, việc sản xuất tại nhà máy ở Molsheim bị tạm ngừng do đất nước bị chiến tranh. Năm 1936, Ettore Bugatti sửng sờ và thất vọng vì các nhân viên của Bugatti ở vùng Alsace đã hòa nhập vào các cuộc đình công trên toàn quốc. Người đại diện của công nhân đình công yêu cầu một tuần làm việc 40 giờ, được nghỉ lễ,… và trả tiền lương công bằng cho tất cả mọi người. Thất vọng, Ettore Bugatti đã chuyển đến Paris, để lại công ty cho con trai của ông; Jean Bugatti quản lý nhưng dưới sự chi phối của ông.
Ettore Bugatti đã trở lại để thiết kế máy bay vào năm 1937. Bộ Hàng Không Pháp yêu cầu Ettore Bugatti thiết kế loại máy bay có khả năng chống lại Đế Quốc Đức ở Flugschau Deutsch de la Meurthe Cup. Bugatti đã sử dụng 2 động cơ loại 50B nhưng sau đó, sự bùng nổ của Thế chiến II đã đặt dấu chấm hết cho những kế hoạch đầy tham vọng, các cơ sở sản xuất Bugatti tạm thời được chuyển đến Bordeaux.
Ngày 21/8/1947, 2 năm sau khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, ông trở lại Pháp và qua đời tại Paris bị bệnh cúm. Lịch sử Bugatti cũng từ đây bước sang một trang mới.
(Còn tiếp)
(Còn tiếp)
0 nhận xét: