Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Trong thế giới thương hiệu, Aston Martin có thể được coi là một trong những thương hiệu xe hơi đặc biệt nhất, với lịch sử hình thành và phát triển đầy ắp nghịch lý.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Thời kỳ của những chiếc DB xa hoa

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Những mẫu xe mang tên DB của Aston Martin bắt nguồn từ tên ông chủ nổi tiếng nhất của nó; David Brown – một nhà sản xuất xe kéo với mong ước được gia nhập thế giới xe hơi.

Năm 1946, David Brown mua lại Aston Martin với giá 20.000 bảng. Hãng xe Anh Quốc giờ đây có được người đứng đầu xứng đáng để đưa danh tiếng của hãng đạt tới vinh quang – cái mà nó được tạo ra để lãnh nhận.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Bạn đầu, David Brown chỉ thay đổi một chút ở thiết kế hộp số của những chiếc Aston Martin. Tuy nhiên, nghe theo lời khuyên của một người bạn, ông đã mua lại một hãng ô tô khác là Lagonda với giá 52.500 Bảng và sát nhập hai thương hiệu này làm một, Aston Martin Lagonda ra đời. Năm 1945, công ty chuyển địa điểm đến nhà máy ở Newport Pagnell.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Chiếc DB đầu tiên của hãng Aston Martin ban đầu có tên Aston Martin 2-Litres, sau đó nó được gọi là DB1, sản xuất giữa những năm 1948 và 1950. Chỉ 15 chiếc Aston Martin 2-Litres được xuất xưởng.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Năm 1950, những chiếc DB2 bắt đầu lăn bánh và lập tức gây tiếng vang cho Aston Martin trên đường đua Lemans và Sebring.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Năm 1958, tuyệt tác DB4 được trình làng. Mẫu xe mạnh mẽ và đầy chất cổ điển này được mệnh danh là “chiếc Aston DB tốt nhất”.

Được khích lệ bởi các thành công trên, David Brown quyết định chế tạo thêm nhiều mẫu xe tham gia giải vô địch đua xe thể thao thế giới. Aston Martin giành chiến thắng vào năm 1959 với DBR1, đồng thời về nhất luôn ở giải đua 24 Hours of Le Mans trong cùng năm.

Tuy nhiên, cũng giống như Ferrari, những thành công trên đường đua đã không làm tăng doanh số bán hàng của hãng, như tuyệt tác DB4, sản xuất từ 1958 đến 1963 mà chỉ 1.000 chiếc được xuất xưởng. Mẫu DBS V8 rất nổi tiếng cũng có doanh số không đáng kể.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Điều đã làm nên diện mạo mới cho Aston Martin, nâng danh tiếng của hãng xe Anh Quốc lên cao hơn bất cứ đối thủ nào chính là sự xuất hiện của huyền thoại DB5 trong phim Goldfinger, thuộc series phim Điệp Viên 007 vào năm 1964. Trong phim, chiếc DB5 được trang bị súng máy, bảng số thay đổi bằng cách bấm nút, thân xe bọc thép, có màn chắn khói, phun dầu làm trơn đường và có thể phóng ghế lái ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như trên những chiếc máy bay chiến đấu. Chính vì thế mà tên tuổi Aston Martin trở nên quen thuộc ở mọi ngóc ngách trên đất Mỹ và ai cũng muốn sở hữu nó. Đó là thời cực thịnh của Aston Martin.

Mặc cho vẻ đẹp, sức hấp dẫn, những thời kỳ huy hoàng của Aston Martin, hãng vẫn thường xuyên gặp khó khăn về tài chính. Năm 1972, Aston Martin được bán cho Company Developments Ltd, thuộc tập đoàn Birmingham điều hành bởi William Willson.

Năm 1975, Aston Martin lại được bán cho thương gia người Bắc Mỹ, Peter Sprague và George Minden với giá khoảng 1.05 triệu Bảng. Sau lần đổi chủ này, Aston Martin trở nên thành công rực rỡ, hãng bắt đầu tuyển thêm 360 nhân viên mới. Lợi nhuận kinh doanh tăng 750.000 Bảng, Aston Martin thực hiện hiện đại hóa dây chuyền sản xuất.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Năm 1977, mẫu Aston Martin V8 Vantage được xuất xưởng và một năm sau đó, 1978 mẫu Convertible của Volante cũng ra đời.

Trong năm 1980, Aston-Martin đã tìm cách mua hãng MG và lên kế hoạch để thiết kế một mẫu mới MGB đời 1981 dựa trên MGB đời 1980. Tuy nhiên, việc mua lại đã không tiến triển, công ty bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, doanh số bán hàng trên toàn thế giới đã giảm xuống chỉ còn 3 chiếc xe mỗi tuần, khiến chủ tịch Alan Curtis, Sprague và Minden đóng cửa việc sản xuất và chỉ tập trung vào khâu dịch vụ, sửa chữa.

Thời kỳ thịnh vượng của Aston Martin đã hết. Vào năm 1981, Aston Martin được sang tên cho chủ mới, công ty CH Industrial thuộc Vitor Gauntlett và Pace Petroleum. Sau đó, Aston Martin tiếp tục bị bán cho Peter Livanos và Victor Gauntlett. Victor Gauntlett là một doanh nhân người Anh làm việc trong lĩnh vực dầu khí với hệ thống bán lẻ dầu khí lớn nhất nước Anh thời đó, ông rất đam mê xe và chính ông là người đã hồi sinh cho thương hiệu Aston Martin.

Trong năm 1986, Ford mua 75% cổ phần và nắm quyền điều hành Aston Martin. Dưới sự sở hữu của đại gia lớn thứ hai thế giới trong ngành công nghiệp ô tô lúc bấy giờ, tương lai của Aston Martin có vẻ tươi sáng hơn.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Năm 1993, Aston Martin cho ra đời mẫu DB7. Với vẻ đẹp và sức mạnh mới, DB7 nhanh chóng gặt hái thành công chưa từng có trong lịch sử của Aston Martin. Cũng trong năm này, Ford hoàn toàn làm chủ hãng xe Anh Quốc. Ford đã đầu tư nguồn vốn rất lớn để phát triển thương hiệu Aston Martin với những đổi mới về công nghệ và thiết kế.

Sau khi được sự hậu thuận của Ford, Aston Martin từ doanh số chỉ đạt vài trăm chiếc mỗi năm đã bắt đầu cho ra hàng ngàn chiếc.

Bước vào thiên niên kỷ mới

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Năm 2001, Aston Martin cho ra mắt Vanquish, một trong những mẫu mang thiết kế đẹp nhất từ trước tới nay. Sự xuất hiện của Vanquish trong phim Die Another Day và DBS trong Casino Royale; hai tập phim mới nhất thuộc series phim Điệp Viên 007, giúp Aston Martin lấy lại phần nào hình ảnh mà hãng đã tạo dựng trong những năm 60 với Goldfinger.

Lịch sử các hãng xe: Aston Martin (Phần 2)

Khi Aston Martin trở thành một trong những thương hiệu hạng sang thành công một cách vững chắc thì công ty mẹ lại bắt đầu tụt dốc. Ngày 31/8/2006 Aston Martin Lagonda bị Ford rao bán nhưng tin tốt lúc này là; lần đầu tiên trong suốt lịch sử Aston Martin việc kinh doanh của hãng đã đem về lợi nhuận. Những mẫu xe chính thức trong thời gian này là DB9, Vanquish và Vantage V8, cùng một số mẫu đặc biệt như phiên bản mới của DBS – có thể chỉ là mẫu xe thử nghiệm (Concept).

Đầu năm 2007, Ford bán 92% cổ phần của Aston Martin cho một nhóm những nhà tư bản say mê thương hiệu này với giá 848 triệu USD. Những nhà đồng sở hữu thương hiệu Aston Martin là công ty Investment Dar, công ty Adeem Investment và doanh nhân người Anh, John Sinders.

Bất chấp việc đã phải trải qua nhiều lần đổi chủ trong suốt lịch sử phát triển, Aston Martin đã luôn duy trì được danh tiếng và bản sắc của mình. Chính những thăng trầm đã giúp thương hiệu Aston Martin chiếm được thiện cảm của những người đam mê. Aston Martin từ khi ra đời và phát triển luôn gặp rất nhiều khó khăn… Nên dù trong tương lai có như thế nào đi nữa thì chắc chắn nó vẫn sẽ vượt qua và làm nên những mẫu xe huyền thoại cho những người đam mê trên toàn thế giới.
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: