BMW không chỉ nổi tiếng vì mác xe danh tiếng như Rolls-Royce, Mini mà còn vì những ảnh hưởng cực lớn đối với ngành công nghiệp ô tô thế giới trong lịch sử 100 năm xây dựng và phát triển của mình.
Những năm 1980: Một biểu tượng đầy vị thế
Vào đầu những năm 1980, dòng sản phẩm của BMW như chúng ta biết ngày nay phần lớn đều tìm được chỗ đứng cho riêng mình. 3 Series (có phiên bản 4 cửa băn 1982), 5 Series sedan, 6 Series coupe và 7 Series chủ lực đều được ưa chuộng bởi sự pha trộn giữa phong cách đơn giản, khả năng xử lý tuyệt vời và hiệu suất cao.
Năm 1986, BMW chuyển 5 Series sang M5, nâng tầm của chiếc sedan thể thao lên gần siêu xe. Theo sau đó là M3 nhỏ hơn dành cho đường đua. Với khả năng xử lý tuyệt vời, hệ thống treo điều chỉnh hoàn hảo và động cơ 6 xi lanh thẳng hàng 300 mã lực, M3 thế hệ đầu tiên được xem là chiếc BMW tuyệt vời nhất từng có.
Những năm 1990: Sự thống lĩnh toàn cầu của BMW
Sau gần một thập kỷ phát triển, 5 và 7 Series mới cúi đầu chứng kiến công ty bước vào thập kỷ mới với 3 Series hoàn toàn mới năm 1991. Những chiếc xe mới có kiểu dáng đẹp hơn, chạy nhanh hơn và tập trung vào công nghệ nhiều hơn so với hầu hết các đối thủ.
Đáp lại sự hồi sinh roadster, hãng cho ra mắt Z3 năm 1995, theo sau là Z8 năm 1999 và cả hai chiếc xe này đều tham gia vào phim của James Bond. Vào năm 1999, ở đỉnh cao của cơn sốt SUV đầu tiên, BMW trình làng X5 để cạnh tranh với ML-Class và Lexus RX.
Và công ty tiếp tục phát triển. Năm 1994, BMW xây dựng nhà máy đầu tiên ở Mỹ và cấp phép cho những chiếc xe được xây dựng ở Kaliningrad, Nga vào các thị trường phương Đông vào năm 1999. Năm 1996, BMW mua Tập đoàn Rover của Anh, tiếp quản Mini, Land Rover, Rover và MG. Sau đó, công ty bán Land Rover cho Ford và biến Mini trở thành thương hiệu con vào năm 2000. Năm 1998, BMW mua Rolls-Royce.
Những năm 2000: Sự thay đổi thiết kế gây tranh cãi
Mặc dù công ty tiếp tục phát triển trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, tầm nhìn của Giám đốc thiết kế Chris Bangle đã thống lĩnh thương hiệu này. Baroque, thiết kế phức tạp dành cho 3, 5, 6 và 7 Series và Z4 roadster đã thay thế kiểu dáng bảo thủ dựa trên di sản và gây ra nhiều tranh cãi.
Trong khi các mẫu xe mới thành công của Mini và Rolls-Royce khá "yên ắng" thì BMW giới thiệu một số crossover và SUV X-model mới để thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt. Về mặt hiệu suất, chiếc xe thống trị thập kỷ này là E36 M3 2000-2006, chiếc coupe 333 mã lực nối gót E30 và là chiếc xe Đức có khả năng xử lý tốt nhất của thập kỷ.
Những năm 2010: Hướng đến tương lai
Với chặng đường 100 năm tuổi của mình, BMW được biết đến là một thương hiệu xe đình đám. Ngoại trừ những năm suy thoái tồi tệ nhất (2009-2010), doanh số bán của thương hiệu tăng mỗi năm kể từ năm 2002 và ngày nay, thương hiệu này cung cấp không dưới 23 mẫu xe tại riêng thị trường xe hơi Mỹ, phần nhiều trong số đó là SUV và crossover. Không chỉ với slogan bất hủ “Ultimate Driving Machine” của mình, BMW còn gây ấn tượng với những chiếc xe hiệu suất cao. M3 và M5 là những chiếc xe tốt nhất chưa từng có, M6 Gran Coupe là một kiệt tác và M2 sắp tới sẽ là một trong những chiếc xe tốt nhất hành tinh.
Năm 2014, công ty đã trình làng siêu xe i8, một chiếc xe hybrid làm từ sợi carbon với động cơ đặt giữa có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây với tốc độ tối đa 250 km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu đáng nể 2,1 lít/100km. Ngay sau đó, BMW i8 đã giành giải "Xe của năm" do tạp chí ô tô hàng đầu thế giới Top Gear bình chọn.
Bằng cách xây dựng những chiếc crossover mà công chúng mong muốn, những chiếc xe hiệu suất cao mà khách hàng trung thành của thương hiệu thèm khát và những chiếc xe hybrid và xe điện tiên phong, BMW dường như đang nỗ lực tạo nên một thế kỷ mới sôi động và đột phá như trước đây.
0 nhận xét: