Lịch sử các hãng xe: BMW (Kỳ 2)


BMW không chỉ nổi tiếng vì mác xe danh tiếng như Rolls-Royce, Mini mà còn vì những ảnh hưởng cực lớn đối với ngành công nghiệp ô tô thế giới trong lịch sử 100 năm xây dựng và phát triển của mình.

Lịch sử các hãng xe: BMW (Kỳ 2)


Những năm 1040: Trở lại chiến tranh

Trong Thế chiến II, Đức quốc xã đã buộc BMW chuyển đổi trọng tâm, trở lại với động cơ máy bay. Hãng xây dựng hơn 30.000 động cơ cho Luftwaffe bao gồm 801, một động cơ có mã lực 1.500+ được tìm thấy trên các máy bay chiến đấu. Sau đó, công ty tiếp tục chế tạo xe máy R12 và R75 cho quân đội.

Sau chiến tranh, Liên Xô cũ giành lấy nhà máy đông Eisenach của công ty, thành lập Đông Tây Hội và xây dựng các mẫu xe trước chiến tranh vào những năm 1950. Những gì còn lại của BMW là một mớ hỗn độn. Công ty sống sót qua thập kỷ nhờ vào việc sản xuất nồi chảo để bổ dung cho doanh số bán xe máy ít ỏi.

Những năm 1950: Giai đoạn "hấp hối" của BMW

Sau khi Ford và Simca yêu cầu sản xuất chiếc xe cuối theo giấy phép và rời đi, Giám đốc bán hàng BMW, Hanns Grewenig, lập luận rằng công ty nhỏ cần tập trung vào xây dựng những chiếc xe hạng sang lợi nhuận cao, khối lượng thấp. Baroque 501 đã được giới thiệu để cạnh tranh với những chiếc sedan của Mercedes-Benz vào năm 1951 nhưng mức tiêu thụ khá chậm.

Lịch sử các hãng xe: BMW (Kỳ 2)

Theo lời khuyên của nhà nhập khẩu Mỹ Max Hoffman, công ty đã gạt bỏ mọi nguồn lực phát triển 507 roadster. 507 roadster được ca ngợi là chiếc xe có kiểu dáng đẹp nhưng có giá 12.000 USD, ngang ngửa với Rolls-Royce và việc sản xuất kết thúc chỉ sau 252 xe xuất xưởng. BMW đã dành thời gian còn lại của thập kỷ xây dựng Isetta microcar theo giấy phép và rơi vào khủng hoảng tài chính mà năm 1959, ban giám đốc đã nghĩ đến phương án bán công ty cho Mercedes.

Những năm 1960: Sự trở lại đáng kinh ngạc của BMW

Lịch sử các hãng xe: BMW (Kỳ 2)

Vào năm 1960, Herbert và Harold Quand (hiện nay vẫn là thành viên của BMW) trở thành cổ đông chính của công ty và mang tới sức sống cho BMW. BMW 700 với động cơ phía sau và có máy lạnh trở thành chiếc xe phổ biến nhất châu Âu nhưng những chiếc xe Neue Klasse 1961 đã đưa công ty đến với con đường thành công trên toàn cầu. Nhỏ gọn, được thiết kế sạch và kiểu dáng thể thao đáng ngạc nhiên, những chiếc xe ô tô mới (mà dẫn đầu là 2002 coupe) giới thiệu concept của “Sport Sedan” tới giới mê xe trên toàn thế giới.

Năm 1963, công ty trả cổ tức cho các cổ đông của mình lần đầu tiên kể từ những năm 1930 và vào năm 1966, hãng mua Glass GmbH, tăng gấp ba năng lực sản xuất.

Những năm 1970: Sự ra đời của BMW như chúng ta đều biết 

Với những chiếc xe Neue Klasse thể thao thành công trên toàn cầu, BMW pha trộn hiệu suất và sự sang trọng chưa từng có trước đây. Vào năm 1972, công ty hình thành bộ phận Motorsport để chuyển CS coupe sang xe đua 3.0 CSL, một trong những chiếc xe hiệu suất vượt trội nhất của thập kỷ.

Lịch sử các hãng xe: BMW (Kỳ 2)

Chiếc xe 2002 sở hữu tùy chọn động cơ tăng áp năm 1973, trở thành chiếc xe tăng áp thứ 3 trong lịch sử của hãng ô tô. Với tầm nhìn hướng tới việc mở rộng toàn cầu, 2002 và 6 chiếc sedan mới được thay thế bằng 5 và 3 Series lần lượt vào năm 1972 và 1976. Được bán slogan bất hủ “cỗ máy lái xe tuyệt đỉnh - Ultimate Driving Machine", BMW trở thành thương hiệu xe sang toàn cầu, đối thủ của Mercedes-Benz.

Lịch sử các hãng xe: BMW (Kỳ 2)


Kết thúc thập kỷ, BMW cho ra đời M1, một trong những chiếc xe thể thao tiên tiến và xử lý tốt nhất trên thế giới.

(Còn tiếp)
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: